7 วิธี EAT&TREAT ให้ผมสวยดุจแพรไหม

7 วิธี EAT&TREAT ให้ผมสวยดุจแพรไหม

ในวันนี้ สุภาษิตที่ว่าเส้นผมบังภูเขา อาจใช้ไม่ได้ผลเสียแล้ว เมื่อมันมีขนาดเล็กลง และบางอย่างเห็นได้ชัด จนหนังหัวโผล่แพลมเป็นเนินวาว ที่จริงปัญหาเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นด้วยเหตุฉับพลัน แต่เป็นผลสะสมจากการกิน และดูแลที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ยังไม่สายเกินไปที่จะคิดใหม่ ทำใหม่ ให้เส้นผมกลับมาแน่นสลวยด้วยประกายเงางาม และนี่คือ 7 วิธีที่ได้ผล

   EAT WELL…กินเพื่อผมแข็งแรง กับอาหารสูตรบำรุง  

เส้นผมได้รับอาหารจากเลือดไปบำรุง ถ้าเลือดนั้นมีสารอาหารที่สำคัญสำหรับเส้นผม ผมก็จะเจริญงอกงาม รากผมก็จะยึดศีรษะแน่น จะร่วงก็ต่อเมื่อถึงคราวต้องร่วงและสามารถงอกได้ทันกัน

นักวิทยาศาสตร์ที่เป็นนักโภชนาการ ได้เคยทำการทดลองค้นคว้าเรื่องอาหารบำรุงผม โดยได้ทำการทดลองกับสัตว์เลี้ยงสองกลุ่มคือ กลุ่มหนึ่งให้กินอาหารที่มีแร่ธาตุไอโอดีนคืออาหารทะเล ผักและผลไม้ ส่วนกลุ่มที่สองให้กินอาหารที่มีแต่แป้งและเนื้อสัตว์ ซึ่งจะได้คาร์โบไฮเดรตและโปรตีนเท่านั้น ปรากฏว่าสัตว์ทดลองกลุ่มที่หนึ่งมีขนดกดำสวยเป็นเงา ส่วนกลุ่มที่สองร่างกายอ้วนแข็งแรง แต่ขนสั้น ทั้ง ๆ ที่มีพ่อแม่เดียวกัน

    สารอาหารที่จำเป็นสำหรับเส้นผมคือ ไอโอดีน กำมะถัน

     อาหารที่มีสารไอโอดีนมากและหาง่ายได้แก่ อาหารทะเลต่าง ๆ เช่น ปลา กุ้ง และอาหารที่ปรุงด้วยเกลือเสริมไอโอดีน
  อาหารที่มีธาตุซิลิคอนคือ ข้าวที่ไม่ได้ขัดสี ข้าวกล้อง ข้าวแดง รองลงมาได้แก่ แตงกวา สตรอเบอร์รี่ หน่อไม้ฝรั่ง กะหล่ำปลี ผักกาดหอม ผักโขม
ส่วนอาหารที่มีธาตุกำมะถัน ได้แก่ กะหล่ำปลี หัวผักกาดขาว หัวหอมใหญ่ หัวหอมแดง กะหล่ำดอก ผักกาดแดง แอปเปิ้ล ผักเหล่านี้หาได้ไม่ยาก และสามารถกินได้ทั้งสดและหุงต้ม

    ผักใบสีเขียวเข้มทั้งหลาย เช่น ผักโขม เป็นแหล่งอาหารที่ดี มีธาตุเหล็กสูง น้ำมันปลา เป็นแหล่งของโอเมก้า 3 รวมทั้งการรับประทานอาหารที่ช่วยสร้างเลือด เช่น ถั่วต่าง ๆ เมล็ดต่าง ๆ และลูกเบอร์รี่สีเข้มทั้งหลาย จะช่วยให้สุขภาพผมดีขึ้น

    ส่วนอาหารที่แนะนำสำหรับคนผมบาง หรือผมงอกช้าคือ อาหารโปรตีนสูง เช่น ไข่ เนื้อไม่ติดมัน ธัญพืช นมพร่องมันเนย ผลิตภัณฑ์ จากถั่วเหลือง

    วิตามินที่ควรรับประทานสม่ำเสมอและดีต่อสุขภาพผม ได้แก่

        วิตามินเอ บำรุงหนังศีรษะให้มีสุขภาพดี ได้จากส้ม มะเขือเทศ แครอท ผักโขม บร็อกโคลี มันฝรั่ง มะละกอ แคนตาลูป ผักผลไม้มีเหลือง-แดง
        วิตามินบี ช่วยขับน้ำมันธรรมชาติ หล่อเลี้ยงทำให้เส้นผมมีความชุ่มชื่นไม่แห้งกรอบ มีมากในอาหารประเภท ซีเรียล ตับ ปลา ไข่ มะเขือเทศ ดอกกะหล่ำ และกล้วย
        วิตามินซี ทำให้การลำเลียงออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์รากผมได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น มีมากในผลไม้รสเปรี้ยว เช่น มะนาว มะม่วงดิบ ฝรั่ง มะขาม ส้ม สตรอเบอร์รี่ ผักใบเขียวต่าง ๆ
        วิตามินอี ที่ให้ประกายผมเงางามที่เพียงพอ มีมากในข้าวกล้อง ถั่ว เกาลัด พืชเมล็ดเปลือกแข็ง จมูกข้าวสาลี ผักใบเขียว

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s