การอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม

 

ความหมายสิ่งแวดล้อม 
รูปธรรม (สามารถจับต้องและมองเห็นได้) และนามธรรม (ตัวอย่างเช่นวัฒนธรรมแบบแผน ประเพณี ความเชื่อ) มีอิทธิพลเกี่ยวโยงถึงกัน เป็นปัจจัยในการเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน ผลกระทบจากปัจจัยหนึ่งจะมีส่วนเสริมสร้างหรือทำลายอีกส่วนหนึ่ง อย่างหลีกเลี่ยงมิได้ สิ่งแวดล้อมเป็นวงจรและวัฏสิ่งแวดล้อม คือ ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัวมนุษย์ทั้งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิต รวมทั้งที่เป็นจักรที่เกี่ยวข้องกันไปทั้งระบบ
สิ่งแวดล้อมแบ่งออกเป็นลักษณะกว้าง ๆ ได้ 2 ส่วนคือ
·         สิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เช่น ป่าไม้ ภูเขา ดิน น้ำ อากาศ ทรัพยากร

·

สิ่งแวดล้อมที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น ชุมชนเมือง สิ่งก่อสร้างโบราณสถาน ศิลปกรรม
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม 

อ่านเพิ่มเติม

วันพ่อแห่งชาติ

วันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2554

วันพ่อแห่งชาติ มีขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๒๓ โดย คุณหญิงเนื้อทิพย์ เสมรสุต นายกสมาคมผู้อาสาสมัครและช่วยการศึกษาเป็นผู้ริเริ่ม ด้วยความจงรักภักดี และมีวัตถุประสงค์ เทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในฐานะ “พ่อแห่งชาติ”

ซึ่ง นอกจากพระองค์จะเป็นพระราชบิดาของพระราชโอรสและพระราชธิดา ทรงทะนุบำรุงพระราชโอรสธิดาด้วยความรัก และทรงอบรมอนุศาสน์ให้ทรงเจริญวัยสมบูรณ์ และทรงบำเพ็ญคุณานุประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชน เจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทแล้ว พระองค์ยังทรงพระมหากรุณาทะนุบำรุงจัดทุกข์ผดุงสุขพสกนิกรถ้วนหน้า พระองค์ทรงเป็น “พ่อแห่งชาติ” ที่อาณาประชาราษฎร์เทิดทูนด้วยความจงรักภักดี สำนักในพระมหากรุณาธิคุณ และยึดมั่นในการเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทในการทะนุบำรุงชาติบ้านเมืองให้ วัฒนาถาวรสืบไป

อ่านเพิ่มเติม

7 วิธี EAT&TREAT ให้ผมสวยดุจแพรไหม

7 วิธี EAT&TREAT ให้ผมสวยดุจแพรไหม

ในวันนี้ สุภาษิตที่ว่าเส้นผมบังภูเขา อาจใช้ไม่ได้ผลเสียแล้ว เมื่อมันมีขนาดเล็กลง และบางอย่างเห็นได้ชัด จนหนังหัวโผล่แพลมเป็นเนินวาว ที่จริงปัญหาเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นด้วยเหตุฉับพลัน แต่เป็นผลสะสมจากการกิน และดูแลที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ยังไม่สายเกินไปที่จะคิดใหม่ ทำใหม่ ให้เส้นผมกลับมาแน่นสลวยด้วยประกายเงางาม และนี่คือ 7 วิธีที่ได้ผล

   EAT WELL…กินเพื่อผมแข็งแรง กับอาหารสูตรบำรุง  

เส้นผมได้รับอาหารจากเลือดไปบำรุง ถ้าเลือดนั้นมีสารอาหารที่สำคัญสำหรับเส้นผม ผมก็จะเจริญงอกงาม รากผมก็จะยึดศีรษะแน่น จะร่วงก็ต่อเมื่อถึงคราวต้องร่วงและสามารถงอกได้ทันกัน

นักวิทยาศาสตร์ที่เป็นนักโภชนาการ ได้เคยทำการทดลองค้นคว้าเรื่องอาหารบำรุงผม โดยได้ทำการทดลองกับสัตว์เลี้ยงสองกลุ่มคือ กลุ่มหนึ่งให้กินอาหารที่มีแร่ธาตุไอโอดีนคืออาหารทะเล ผักและผลไม้ ส่วนกลุ่มที่สองให้กินอาหารที่มีแต่แป้งและเนื้อสัตว์ ซึ่งจะได้คาร์โบไฮเดรตและโปรตีนเท่านั้น ปรากฏว่าสัตว์ทดลองกลุ่มที่หนึ่งมีขนดกดำสวยเป็นเงา ส่วนกลุ่มที่สองร่างกายอ้วนแข็งแรง แต่ขนสั้น ทั้ง ๆ ที่มีพ่อแม่เดียวกัน

    สารอาหารที่จำเป็นสำหรับเส้นผมคือ ไอโอดีน กำมะถัน

     อาหารที่มีสารไอโอดีนมากและหาง่ายได้แก่ อาหารทะเลต่าง ๆ เช่น ปลา กุ้ง และอาหารที่ปรุงด้วยเกลือเสริมไอโอดีน
  อาหารที่มีธาตุซิลิคอนคือ ข้าวที่ไม่ได้ขัดสี ข้าวกล้อง ข้าวแดง รองลงมาได้แก่ แตงกวา สตรอเบอร์รี่ หน่อไม้ฝรั่ง กะหล่ำปลี ผักกาดหอม ผักโขม
ส่วนอาหารที่มีธาตุกำมะถัน ได้แก่ กะหล่ำปลี หัวผักกาดขาว หัวหอมใหญ่ หัวหอมแดง กะหล่ำดอก ผักกาดแดง แอปเปิ้ล ผักเหล่านี้หาได้ไม่ยาก และสามารถกินได้ทั้งสดและหุงต้ม

    ผักใบสีเขียวเข้มทั้งหลาย เช่น ผักโขม เป็นแหล่งอาหารที่ดี มีธาตุเหล็กสูง น้ำมันปลา เป็นแหล่งของโอเมก้า 3 รวมทั้งการรับประทานอาหารที่ช่วยสร้างเลือด เช่น ถั่วต่าง ๆ เมล็ดต่าง ๆ และลูกเบอร์รี่สีเข้มทั้งหลาย จะช่วยให้สุขภาพผมดีขึ้น

    ส่วนอาหารที่แนะนำสำหรับคนผมบาง หรือผมงอกช้าคือ อาหารโปรตีนสูง เช่น ไข่ เนื้อไม่ติดมัน ธัญพืช นมพร่องมันเนย ผลิตภัณฑ์ จากถั่วเหลือง

    วิตามินที่ควรรับประทานสม่ำเสมอและดีต่อสุขภาพผม ได้แก่

        วิตามินเอ บำรุงหนังศีรษะให้มีสุขภาพดี ได้จากส้ม มะเขือเทศ แครอท ผักโขม บร็อกโคลี มันฝรั่ง มะละกอ แคนตาลูป ผักผลไม้มีเหลือง-แดง
        วิตามินบี ช่วยขับน้ำมันธรรมชาติ หล่อเลี้ยงทำให้เส้นผมมีความชุ่มชื่นไม่แห้งกรอบ มีมากในอาหารประเภท ซีเรียล ตับ ปลา ไข่ มะเขือเทศ ดอกกะหล่ำ และกล้วย
        วิตามินซี ทำให้การลำเลียงออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์รากผมได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น มีมากในผลไม้รสเปรี้ยว เช่น มะนาว มะม่วงดิบ ฝรั่ง มะขาม ส้ม สตรอเบอร์รี่ ผักใบเขียวต่าง ๆ
        วิตามินอี ที่ให้ประกายผมเงางามที่เพียงพอ มีมากในข้าวกล้อง ถั่ว เกาลัด พืชเมล็ดเปลือกแข็ง จมูกข้าวสาลี ผักใบเขียว

ผมสวย เล็บเงางาม จากภายในสู่ภายนอก

ผมสวย เล็บเงางาม จากภายในสู่ภายนอก

ความสวยงามของผมและเล็บสามารถตกแต่งให้งามได้ง่าย ๆ จากภายนอก แต่จะดีกว่าไหม หากจะใช้วิธีธรรมชาติให้ผมและเล็บของคุณสวยงามจากภายในสู่ภายนอก ด้วย 2 คุณประโยชน์จากธรรมชาติ ดังนี้ค่ะ


  วิตามินบี
: พบได้มากใน นม ไข่ ตับ และผักใบเขียว เป็นต้น โดยวิตามินบีจะไปกระตุ้นการสร้างสารเคราติน (Keratin) ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของผมและเล็บ ช่วยให้ผมแข็งแรง สวย เงางาม มีน้ำหนัก และยังช่วยลดอาการผมขาดหลุดร่วงได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังทำให้เล็บแข็งแรงเงางาม ดูมีสุขภาพดี

       กำมะถัน หรือซัลเฟอร์ : พบได้มากในอาหารจำพวกปลา ไข่ ไก่ เป็ด หัวหอม และกระเทียม เป็นต้น โดยกำมะถันจะมีคุณสมบัติในการช่วยเพิ่มความหนาของเล็บให้มากขึ้น ทำให้เล็บแข็งแรง ไม่เปราะหรือฉีดขาดได้ง่าย

Hello world!

Welcome to WordPress.com. After you read this, you should delete and write your own post, with a new title above. Or hit Add New on the left (of the admin dashboard) to start a fresh post.

Here are some suggestions for your first post.

  1. You can find new ideas for what to blog about by reading the Daily Post.
  2. Add PressThis to your browser. It creates a new blog post for you about any interesting  page you read on the web.
  3. Make some changes to this page, and then hit preview on the right. You can always preview any post or edit it before you share it to the world.